Đối với các doanh nghiệp muốn mở rộng cơ sở khách hàng quốc tế, việc bản địa hóa thương mại điện tử có thể khiến bạn cảm thấy nản lòng. Có khối lượng nội dung khổng lồ cần được dịch. Quyết định ngôn ngữ nào để dịch trang web sang và cho thị trường mục tiêu nào. Và, để tối đa hóa cơ hội thành công của bạn ở mỗi địa phương, bạn sẽ cần cân nhắc chiến lược SEO thương mại điện tử quốc tế của mình.
SEO quốc tế cho thương mại điện tử rất quan trọng đối với sự thành công của trang web của bạn. Và mặc dù có vẻ khó khăn, nhưng nó không nhất thiết phải là một bước tiến lớn.
Sau đây là năm thành phần cơ bản của chiến lược SEO hiệu quả cho thương mại điện tử quốc tế – và những gì bạn cần làm để thực hiện từng phần một cách hiệu quả.
HIỂU HIỆU SUẤT TRANG WEB HIỆN TẠI CỦA BẠN
Một nơi tốt để bắt đầu là xem xét hiệu suất trang web của bạn tại thị trường Hoa Kỳ. Trong khi xu hướng hành vi tìm kiếm và mua hàng tại các thị trường quốc tế thay đổi đáng kể, việc xem xét phân tích trang web trong nước của bạn có thể rất hữu ích.
Sử dụng công cụ phân tích ưa thích của bạn để xác định các trang có hiệu suất cao nhất dựa trên lượt truy cập duy nhất, khách truy cập mới so với khách truy cập quay lại, thời lượng phiên và tỷ lệ chuyển đổi. Bạn cũng có thể lọc theo địa lý dựa trên các thị trường mà bạn tò mò. Nó có thể cung cấp cho bạn ý tưởng về những trang và sản phẩm mà người dùng ở quốc gia này đã quen thuộc.
Việc xác định trang chính có thể giúp bạn sử dụng ngân sách tốt nhất khi dịch nội dung mang lại cho bạn lợi nhuận cao nhất. Tránh cám dỗ dịch mọi thứ trừ khi có lợi ích rõ ràng khi làm như vậy. Hãy cân nhắc xem phần nào trên trang web của bạn có liên quan nhất đến thị trường mục tiêu của bạn. Tập trung vào nội dung trang chính làm điểm khởi đầu có thể giúp quá trình dịch và ngân sách được quản lý. Làm như vậy cũng sẽ đảm bảo bạn dịch và tối ưu hóa nội dung có liên quan nhất đến từng thị trường mục tiêu.
Bạn có thể thấy rằng bạn đã có được lưu lượng truy cập và chuyển đổi từ khách hàng quốc tế. Dữ liệu này cũng có thể giúp bạn đưa ra lập luận về nội dung nào cần bản địa hóa và sang ngôn ngữ nào. Hãy chắc chắn cũng xem xét các trang có hiệu suất thấp hoặc các trang sản phẩm chỉ dành cho trong nước có thể bị loại khỏi các trang web đã bản địa hóa hoàn toàn. Cuối cùng, việc dịch một lượng nhỏ nội dung có mục tiêu cao, có liên quan sẽ mang lại cho bạn kết quả ngắn hạn tốt nhất , trừ khi bạn có dữ liệu để biện minh cho chiến lược dịch thuật khối lượng lớn trên toàn trang web.
Trước khi bắt đầu dịch, hãy dành thời gian để hiểu bối cảnh thị trường địa phương tại mỗi địa phương mục tiêu. Tùy thuộc vào bộ sản phẩm và quốc gia mục tiêu của bạn, điều này có thể đơn giản như việc xem xét nhanh xu hướng của người tiêu dùng với một nguồn lực trong thị trường. Hoặc các thị trường cụ thể có thể yêu cầu hiểu biết sâu sắc hơn về thị trường để đánh giá bối cảnh cạnh tranh. Điều này sẽ xác định sản phẩm nào có thể được đón nhận tốt-và sản phẩm nào sẽ không. Bước này cũng sẽ cung cấp hiểu biết quan trọng về cách thu hút lưu lượng truy cập vào trang web của bạn thông qua tiếp thị kỹ thuật số hữu cơ và trả phí, sau khi bạn đã bản địa hóa và ra mắt trang web thương mại điện tử dành riêng cho thị trường của mình.
Dành thời gian để hiểu bối cảnh thị trường địa phương trước khi bắt đầu dịch thuật có thể giúp bạn ưu tiên các thị trường có nhiều khả năng phản hồi nhất với dịch vụ của bạn. Và thị trường nào có nền tảng tìm kiếm và xã hội dễ tiếp cận nhất để giúp bạn thúc đẩy sự tương tác và chuyển đổi.
CHIẾN LƯỢC SEO THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ QUỐC TẾ HIỆU QUẢ
Khi giải quyết SEO cho thương mại điện tử, rất khó để tìm các từ khóa độc đáo, có liên quan đến văn hóa cho hơn 100-300 trang mà không có mức độ trùng lặp từ khóa cao. Vì vậy, bạn sẽ cần phải chọn lọc các trang mà bạn tối ưu hóa.
1. Các trang danh mục
Các trang danh mục hoặc bộ sưu tập thường có liên quan đến phạm vi rộng nhất của các từ khóa không phải thương hiệu. Điều này tạo ra cơ hội tìm kiếm khối lượng lớn. Chúng là điểm truy cập tự nhiên khi người tiêu dùng điều hướng đến các trang sản phẩm riêng lẻ. Các trang này phải được bản địa hóa phù hợp-về ngôn ngữ và trải nghiệm trực quan-để hỗ trợ hành trình của khách hàng quốc tế.
Các trang danh mục cũng có thể cho phép bạn hiển thị cho người tiêu dùng ở một thị trường mới toàn bộ phạm vi của các sản phẩm bạn cung cấp. Chúng có thể cho phép bạn bắt đầu xếp hạng cho các thuật ngữ sản phẩm ở một thị trường mới. Thậm chí trước khi sản phẩm có sẵn ở một thị trường mục tiêu. Tối ưu hóa các trang danh mục của bạn theo cách này có thể là một động thái chủ động, mạnh mẽ. Theo cách này, bạn có thể xếp hạng cho các thuật ngữ tìm kiếm, với điều kiện là bạn có một kế hoạch đưa sản phẩm đó ra thị trường rõ ràng trong tương lai gần.
2. Trang sản phẩm
Mặc dù bạn sẽ muốn các trang sản phẩm thiết yếu được bản địa hóa để tương tác và chuyển đổi, hãy nhớ rằng chúng không nhất thiết phải quan trọng đối với việc tối ưu hóa tìm kiếm. Tối ưu hóa các trang danh mục của bạn để tìm kiếm là một cách tiếp cận hiệu quả hơn nhiều và người tiêu dùng sẽ điều hướng đến các sản phẩm riêng lẻ từ đó .
3. Nội dung blog/biên tập
Nội dung blog chắc chắn có thể thúc đẩy chiến lược SEO quốc tế của bạn, nhưng đó không phải là bước đầu tiên quan trọng để ra mắt trang web quốc tế. Khi các trang web bản địa hóa được thiết lập và chạy, hãy ưu tiên một tập hợp nội dung blog để giúp thúc đẩy nhận thức/ý định. Khi bạn tìm cách thúc đẩy tăng trưởng quốc tế tại các thị trường ưu tiên của mình, blog và nội dung biên tập được thông báo về SEO có thể là một yếu tố thay đổi cuộc chơi ở cấp độ địa phương.
SEO TRÊN TRANG QUỐC TẾ
SEO trên trang quốc tế bao gồm nghiên cứu từ khóa, xác định trang chính, từ khóa sang trang chính và dịch/tích hợp các thuật ngữ chính vào nội dung chính và siêu dữ liệu.
Người tiêu dùng quốc tế của bạn sẽ không tìm kiếm, tương tác và chuyển đổi trực tuyến theo cùng một cách như người tiêu dùng trong nước. Để làm đúng, bạn phải giải quyết sắc thái, ý định và hành vi địa phương của người tiêu dùng quốc tế mục tiêu của bạn.
Mặc dù nguyên tắc có vẻ cơ bản, nhưng việc không áp dụng phương pháp SEO quốc tế tốt nhất là một sai lầm phổ biến đối với các công ty đang cố gắng thu hút lưu lượng truy cập đủ điều kiện đến các trang web toàn cầu của họ . Nghiên cứu từ khóa quốc tế và tối ưu hóa tìm kiếm là rất quan trọng. Nó nên được thực hiện bởi các chuyên gia trong thị trường, đồng thời với bản dịch hoặc có hiệu lực ngược lại đối với nội dung đã được dịch. Nếu không có nó, thương hiệu của bạn có thể bỏ lỡ các từ khóa phổ biến và có liên quan nhất.
CÁC YẾU TỐ KHÁC CỦA TRANG WEB ĐỂ CHUẨN BỊ CHO THỊ TRƯỜNG QUỐC TẾ
Cổng thanh toán hoặc công cụ mua hàng của bạn không đóng vai trò gì trong SEO. Nhưng rõ ràng đây là một phần quan trọng cần cân nhắc trong hành trình của khách hàng quốc tế. Sẽ là một thiếu sót lớn nếu khách hàng quốc tế đi đến tận cùng quy trình thanh toán rồi lại gặp phải rào cản ngôn ngữ. Bạn sẽ muốn đảm bảo khía cạnh này của trang web được bản địa hóa để phù hợp với khả năng sử dụng và xu hướng cũng như kỳ vọng thanh toán tại địa phương .
Tương tự như vậy, hãy tránh tạo ra sự thất vọng cho khách hàng tại thị trường quốc tế của bạn bằng cách cung cấp hỗ trợ sau bán hàng tại địa phương . Trang FAQ có thể là một cách đơn giản để cung cấp thông tin sau bán hàng tại địa phương. Nó cũng có thể tăng cường sự ủng hộ thương hiệu, nếu bạn chưa sẵn sàng đầu tư vào một thứ phức tạp như một bot trò chuyện tại địa phương.
SEO KỸ THUẬT CHO THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ
Giả sử bạn đã hoàn thành tất cả các tối ưu hóa SEO kỹ thuật trong nước, sẽ có thêm các tối ưu hóa cụ thể quốc tế để triển khai. Trước tiên, bạn sẽ cần chọn cách cấu trúc các trang web bản địa hóa của mình . Bạn có một vài lựa chọn. Sử dụng gTLD (Tên miền cấp cao nhất chung), sử dụng cấu trúc thư mục con hoặc tên miền phụ. Hoặc bạn có thể chọn ccTLD (Tên miền cấp cao nhất theo mã quốc gia). Không có cách tiếp cận nào phù hợp với tất cả. Luôn tốt nhất là nghiên cứu những lợi ích và hạn chế của từng cách để xác định cách nào phù hợp với doanh nghiệp cụ thể của bạn.
Danh sách kiểm tra SEO kỹ thuật sẽ đảm bảo các yếu tố bản địa hóa được thực hiện trước khi ra mắt. (Hãy nghĩ đến thẻ hreflang, sơ đồ trang web mới, kiểm tra chỉ mục trực tiếp và thử nghiệm UAT.) Tất cả các thành phần này đều quan trọng đối với sự thành công của các trang web bản địa hóa của bạn.
Kiểm tra SEO quốc tế sau khi ra mắt sẽ đảm bảo thiết lập kỹ thuật của bạn, cùng với tất cả các tối ưu hóa trên trang, được thực hiện chính xác, giúp bạn thành công ngay từ ngày đầu tiên.
CUỐI CÙNG
Việc ra mắt một trang web thương mại điện tử quốc tế có thể khiến bạn cảm thấy nản lòng. Hãy đơn giản hóa cách tiếp cận của bạn bằng cách chia toàn bộ sáng kiến thành các giai đoạn bản địa hóa lặp đi lặp lại, dễ quản lý hơn, được thông báo bằng các quyết định dựa trên dữ liệu về việc bản địa hóa cái gì và khi nào.
Việc lựa chọn đối tác có chuyên môn về bản địa hóa tiếp thị trong nước sẽ giúp giảm bớt gánh nặng cho các nguồn lực nội bộ của bạn. Và nó cũng sẽ cung cấp thông tin chi tiết quan trọng giúp mở rộng quốc tế của bạn thành công.
Một lần ra mắt thành công và ROI tích cực sẽ giúp bạn dễ dàng hơn trong việc bản địa hóa vào các thị trường mới, cũng như mở rộng chiến lược tiếp thị kỹ thuật số quốc tế để thúc đẩy tăng trưởng và tương tác lâu dài với người tiêu dùng quốc tế.