Quan hệ công chúng đóng vai trò quan trọng trong kinh doanh ngày nay, nhưng bạn có biết các chuyên gia quan hệ công chúng thực sự làm gì và tại sao nó lại quan trọng không? 



Chúng ta định nghĩa quan hệ công chúng như thế nào? 
Ngành quan hệ công chúng luôn là một ngành khó định nghĩa. Chỉ cần tìm kiếm đơn giản trên Google về “PR là gì?” sẽ cho ra vô số kết quả. Theo Hiệp hội quan hệ công chúng Hoa Kỳ, PR được định nghĩa là “một quy trình truyền thông chiến lược xây dựng mối quan hệ cùng có lợi giữa các tổ chức truyền thông và công chúng với nhau”.

Nói một cách đơn giản hơn, quan hệ công chúng giúp kiểm soát các nguy cơ khủng hoảng truyền thông thương hiệu về tổ chức của bạn và ảnh hưởng đến cách đối tượng mục tiêu biết đến, thích và tin tưởng bạn.

Lịch sử quan hệ công chúng
Bạn có bao giờ tự hỏi tại sao sự kết hợp giữa thịt xông khói và trứng lại trở thành bữa sáng của người Mỹ không? Vâng, chúng ta phải cảm ơn quan hệ công chúng vì sự kết hợp khét tiếng này.

Nhiều năm trước, bữa sáng tiêu chuẩn thường nhẹ, thường gồm một ổ bánh mì và một tách cà phê hoặc nước cam. Mọi thứ đã thay đổi khi ’Cha đẻ của Quan hệ công chúng’, Edward Bernays, bắt đầu làm việc cho Công ty đóng gói Beech-Nut. Mục tiêu của công ty là tăng sự quan tâm của người tiêu dùng đối với việc mua thịt xông khói. Để đạt được mục tiêu này, Bernays phải suy nghĩ sáng tạo.

Bernays đã tham khảo ý kiến ​​bác sĩ nội bộ của cơ quan mình để phát triển lý thuyết rằng ăn bữa sáng giàu dinh dưỡng hơn, cũng như ăn nhiều hơn, sẽ có lợi cho sức khỏe của mọi người. Bác sĩ của Bernays đã viết thư cho hơn 5.000 bác sĩ với hy vọng rằng họ sẽ ủng hộ lý thuyết này.

Khi các bác sĩ viết thư phản hồi ủng hộ rằng bữa sáng giàu dinh dưỡng hơn, thực sự có lợi. Bernays đã có một câu chuyện để giới thiệu với giới truyền thông. Các tiêu đề của báo và tạp chí có nội dung ““4.500 bác sĩ khuyến khích người Mỹ ăn sáng giàu dinh dưỡng hơn để cải thiện sức khỏe”. Doanh số bán thịt xông khói bắt đầu tăng vọt. Mặc dù Bernays bị cho là sử dụng các chiến thuật thao túng, các chiến dịch của ông vẫn được biết đến rộng rãi và dạy cho họ những bài học quan hệ công chúng có giá trị.

Sự phát triển của PR 
Đương nhiên, theo thời gian trôi qua và thế giới thay đổi, quan hệ công chúng đã phát triển. Nhiều năm trước, quan hệ công chúng là một phong cách truyền thống hơn, và được gọi là "mô hình in", bao gồm việc gửi thông cáo báo chí cho các nhà báo với hy vọng đảm bảo phạm vi phủ sóng và theo dõi vị trí. Do đó, có một câu nói rằng "Quảng cáo là thứ bạn trả tiền; công khai là thứ bạn cầu nguyện". Tuy nhiên, ngày nay, sự mở rộng của thế giới kỹ thuật số đã tạo ra một sự thay đổi lớn trong quan hệ công chúng.

Ngày nay, các công ty quan hệ công chúng tiếp cận hầu như mọi khía cạnh của kế hoạch truyền thông chiến lược của doanh nghiệp. Các chuyên gia quan hệ công chúng đã thích nghi để đưa tiếp thị truyền thông xã hội vào các dịch vụ cốt lõi của họ và đã phát triển các cách để tích hợp hai chiến lược này. Các công ty cũng phải nghĩ ra những cách thức vượt ra ngoài khuôn khổ để cắt giảm sự lộn xộn trực tuyến và thúc đẩy kết quả. Do đó, các công ty hiện đang cung cấp các dịch vụ sau:

Xây dựng thương hiệu
Chiến dịch truyền thông
Quan hệ truyền thông
Tạo nội dung
Quản lý khủng hoảng
Quan hệ đối tác chiến lược
Chương trình giải thưởng
Các buổi nói chuyện
Phương tiện truyền thông xã hội
Tiếp thị người có sức ảnh hưởng


Quan hệ công chúng có thể làm gì cho doanh nghiệp của bạn?
Bất kể ngành nghề hay quy mô của một tổ chức, nó đều dựa vào danh tiếng của mình để thành công. Các chuyên gia quan hệ công chúng xây dựng và quản lý danh tiếng đó để giúp các công ty đạt được các mục tiêu kinh doanh bao quát của họ. Quan hệ công chúng cũng giúp các tổ chức vượt qua thời kỳ bất ổn và nếu đại dịch dạy cho chúng ta bất cứ điều gì, thì đó là phải sẵn sàng cho những điều bất ngờ. Một công ty quan hệ công chúng cần tích hợp tổ chức của bạn cho phép phản ứng nhanh chóng và chiến lược trước các thách thức.

Tương lai của PR
Vào giữa năm 2022, chúng ta đã có ý tưởng rõ ràng về những lĩnh vực quan hệ công chúng nào sẽ đóng vai trò quan trọng trong vài năm tới.

Nội dung và thông điệp xác thực: Giờ đây, niềm tin là điều quan trọng hơn bao giờ hết. Người tiêu dùng coi trọng các tổ chức truyền tải tính xác thực. Các chuyên gia quan hệ công chúng sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc giúp các công ty duy trì tính xác thực thông qua câu chuyện thương hiệu và thông điệp của họ.
Tập trung vào Nền tảng sở hữu: Nhờ phương tiện truyền thông xã hội, chúng ta thấy thông điệp của thương hiệu nhanh chóng tiếp cận được nhiều đối tượng hơn với tốc độ đáng kinh ngạc. Điều này có nghĩa là các chuyên gia quan hệ công chúng sẽ cần phải nắm bắt các xu hướng thay đổi nhanh chóng và đủ nhanh nhạy để xoay chuyển chiến lược nhanh chóng. Quan hệ công chúng sẽ bao gồm việc tập trung không chỉ vào phương tiện truyền thông kiếm được mà còn tận dụng các nền tảng sở hữu của thương hiệu để tác động đến dư luận.
Vai trò then chốt trong Chiến lược Marketing: Không còn nghi ngờ gì nữa, ranh giới giữa quan hệ công chúng và tiếp thị sẽ ngày càng mờ nhạt hơn. Các chuyên gia quan hệ công chúng sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc kết hợp các chiến thuật PR với các phần khác của câu đố tiếp thị.

Tin cùng loại

Quan hệ công chúng quốc tế hoạt động xuyên biên giới quốc gia

Trong bối cảnh toàn cầu hóa ngày nay, việc quản lý quan hệ công chúng quốc tế trở nên thiết yếu đối với các doanh nghiệp và tổ chức muốn...

Chiến lược quan hệ công chúng cho các doanh nghiệp toàn cầu thâm nhập thị trường nước ngoài

Mở rộng ra thị trường quốc tế đòi hỏi các công ty phải chú ý sâu sắc đến các nỗ lực quan hệ công chúng toàn cầu. Với bối cảnh văn hóa,...

Chiến lược quan hệ công chúng toàn cầu: Phá vỡ sự thành công trong việc mở rộng kinh doanh quốc tế

Mở rộng sang các thị trường quốc tế mới có thể giúp bạn đưa doanh nghiệp lên một tầm cao mới. Chìa khóa để mở rộng thành công vào các thị...

Quan hệ công chúng quốc tế: Đưa thương hiệu doanh nghiệp của bạn lên tầm cao mới trên đấu trường quốc tế

Quan hệ công chúng (PR) luôn là một lĩnh vực quan trọng và hấp dẫn, đặc biệt trong bối cảnh thế giới ngày càng kết nối. Để xây dựng mối...

Quan hệ công chúng quốc tế là gì ?

Nếu bạn quan tâm đến lĩnh vực quan hệ công chúng, bạn có thể đã nghe nói đến quan hệ công chúng quốc tế (IPR). Nhưng IPR chính xác là gì? Nói...

Truyền thông quốc tế giúp các doanh nghiệp mở rộng thị trường và gia tăng giá trị

Thị Trường Quốc Tế và Vai Trò của Quan Hệ Công Chúng Thị trường quốc tế đang ngày càng được kết nối mạnh mẽ nhờ vào sự phát triển của...